CHIA SẺ

Monday, March 6, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY NA DAI CHO HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Cây Na Dai mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Áp dụng đúng các kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Na Dai hiệu quả, nhiều hộ gia đình đã cải thiện thu nhập cho gia đình.

Năm 2009, kỹ thuật thâm canh và thụ phấn nhân tạo Cây Na Dai của ông Nguyễn Xuân Thuỷ, ở xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) hoàn thiện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này góp phần làm tăng thêm thu nhập cho rất nhiều các hộ gia đình trồng Cây Na Dai. Vậy kĩ thuật trồng Cây Na Dai hiệu quả đó là gì?


Cây Na Dai mang lại hiệu quả cao cho người nông dân

Theo kỹ thuật trồng Na này, vào khoảng trung tuần tháng 11, Bà con nên đốn toàn bộ cành cao của Cây Na Dai. Chỉ để Cây Na cao khoảng 1,5 – 1,8 m và cắt bớt cành cho thoáng. Do đây là thời điểm mùa mưa bão nên tỉa bớt cành sẽ giúp Cây Na Dai chống chịu được mưa gió, quả không bị dập nát do va chạm trên cao.

Đồng thời, quả cũng sẽ ra tập trung vào thân và cành cấp một, những Quả Na gần thân thường sẽ là những quả to và đẹp. Cây Na Dai cũng dễ thụ phấn và dễ thu hoạch hơn. 

Ngoài ra, để Cây Na Dai có lực ra mầm, ra hoa sớm và quả đẹp, Bà con nên đầu tư thời gian chăm bón. Đồng thời cũng áp dụng nhiều biện pháp phục hồi cây sau thu hoạch với lượng phân bón thích hợp khoảng 50% lượng phân chuồng và 20% NPK của cả năm.


Kỹ thuật trồng Cây Na Dai mang lại hiệu quả cao

Thêm vào đó, các nhà vườn nên tưới 1 – 2 lần thuốc kích rễ, phun 1 – 2 lần siêu lân giữ độ ẩm đến hết tháng 12 để cây nghỉ qua vụ đông. Sau khi lập xuân khoảng 15 – 20 ngày, dùng kéo cắt sạch đầu cành từ 15 – 20 cm (cắt hết lá đầu cành và đốt để diệt sâu bệnh). Đồng thời, bón 20% lượng phân chuồng và 20% NPK của năm. Tiếp đó, phun thuốc kích thích để làm bật mầm hoa; khi hoa hé nở có màu trắng xanh thì tiến hành thụ phấn.

Song song đó, người trồng Na Dai cũng phải áp dụng đúng một số kỹ thuật tăng tỷ lệ đậu quả khá. Bênh cạnh đó, chăm bón nuôi quả và phòng chống các loại sâu bệnh thường gặp trên Cây Na Dai như bệnh sáp sên, bọ nhảy, muội đen, sâu đục quả, ròi quả, bệnh vàng lá… 


Kỹ thuật trồng Cây Na Dai tăng tỷ lệ đậu quả tốt

Khi chăm bón các mầm Cây Na Dai nên xử lý tỉa thưa mầm. Những mầm để lại cắt sâu khoảng 10 – 15 cm và vặt sạch lá. Các mầm này sau khoảng 10 – 15 ngày sẽ nhú hoa, cho những quả nhanh to và nhanh thu hoạch. Nếu bình thường những quả đầu cành khoảng 125 – 130 ngày cho thu hoạch thì những quả xử lý mầm thân chỉ khoảng 90 – 95 ngày đã cho thu hoạch).

Nhiều hộ gia đình áp dụng kỹ thuật trồng Na Dai này cũng tăng tỷ lệ đậu quả và trọng lượng quả lên 300 – 400 gram. Nếu thời gian trước thì chỉ khoảng 200 gram. Quả Na Dai to, đẹp hơn. Khi bóc vỏ, ruột không bị vỡ và chảy nước, dóc hạt, để được lâu hơn khi quả đã chín (khoảng từ 5 – 7 ngày). Đặc biệt là chất lượng thơm, ngon, nên bán rất được giá.